Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Biển Đông sắp đón bão số 10 hướng vào Trung Bộ

29/10/2020 14:27

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay, ở phía Đông Phillippines bão Goni đang hoạt động. Cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông thành bão số 10 và ảnh hưởng tới Trung Bộ.

Tại cuộc họp ứng phó mưa lũ diễn ra sáng nay 29/10, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay, ở phía Đông Phillippines có bão Goni đang hoạt động. Đây là cơn bão thứ 19 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, mới mạnh lên thành bão rạng sáng nay. Cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm.

Các dự báo cho thấy khoảng sáng 1/11 bão có thể vào Biển Đông. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự kiến ngày 30/10 sẽ phát tin về cơn bão này. 

Bão Goni dự báo đi vào Biển Đông trong những ngày tới.

Dự báo xa cho thấy bão Goni có khả năng ảnh hưởng Trung Bộ vào tuần sau. Tuy nhiên từ ngày mai 30/10, không khí lạnh đang dồn xuống khá mạnh nên khi bão Goni vào gần Biển Đông sẽ có tương tác với không khí lạnh. Khi đó, diễn biến của cơn bão tương đối phức tạp.

Dự báo khi vào Biển Đông, cơn bão có xu hướng di chuyển hướng lên phía Bắc, gần khối không khí lạnh. Do đó dự báo mưa ở Trung Bộ trong nửa đầu tháng 11 còn phức tạp.

Mô hình dự báo của Nhật Bản cho thấy đường đi của bão có sự "đánh võng" theo hướng tây nam từ vị trí nó hình thành, sau đó đổi hướng tây bắc khi vào Biển Đông và hướng vào các tỉnh miền Trung. 

Tương tự, mô hình dự báo của Hải quân Hoa Kỳ cho thấy đỉnh điểm cơn bão này có thể đạt mức Cat.3 theo thang bão Saffir-Simpson với sức gió có thể đạt gần 200km/h vào ngày 31/10 ở gần Philippines. 

Tuy nhiên khi vào Biển Đông, cơn bão này nhanh chóng giảm cấp, vào ngày 2/11 sức gió của cơn bão này giảm còn khoảng 120km/h khi còn cách rất xa đất liền nước ta.

Theo các chuyên gia nhận định, cơn bão này có hướng đi và vị trí đổ bộ thấp hơn so với bão số 9 (Molave) và sức mạnh cũng không bằng. Nguyên nhân do không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống áp chế khiến vùng biển nó đi qua bị khô lạnh và giảm dần năng lượng. 

Dự báo nếu cơn bão này vào đất liền có thể đổ bộ tại khu vực từ Phú Yên đến Nha Trang với cấp gió khoảng cấp 7-8 (50 - 75km/h).

Cùng thời điểm áp thấp nhiệt đới trên mạnh lên thành bão số 10, trên khu vực Thái Bình Dương sẽ xuất hiện thêm một số vùng thấp, trong đó một vùng sẽ mạnh lên thành bão nhưng hướng di chuyển có xu hướng vào khu vực Đài Loan.

Bão số 9 làm gần 60 người chết và mất tích

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 6h ngày 29/10, bão số 9 đã khiến 2 người chết (Gia Lai 1, Quảng Nam 1), 55 người mất tích do sạt lở đất (Quảng Nam: 53 người ở huyện Nam Trà My, 2 người ở huyện Phước Sơn), 28 người bị thương (Huế 4, Đà Nẵng 1, Quảng Nam 5, Quảng Ngãi 13, Bình Định 5).

Tổng cộng đã có 2.527 nhà bị sập, 88.591 nhà bị tốc mái, 1 cầu treo tại tỉnh Kon Tum và 2 cầu tại tỉnh Bình Định bị cuốn trôi. Sạt lở gây ách tắc giao thông tại 14 điểm ở tỉnh Kon Tum. Đường Hồ Chí Minh bị sạt lở, chia cắt hoàn toàn tại Km1353+5 thuộc địa phận huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Tổng hợp từ các địa phương cho biết có 9 tàu cá bị chìm (Bình Định 6, Phú Yên 2, Quảng Nam 1), trong đó có 2 tàu của tỉnh Bình Định với 26 lao động bị mất liên lạc từ ngày 27/10.

Hiện tại các khu vực trũng, thấp thuộc 29 phường, xã của các huyện, thành phố. thuộc tỉnh Quảng Ngãi ở ven các sông Trà Khúc, Vệ, Trà Câu bị ngập sâu 1-2 m.

Tỉnh Quảng Ngãi đã sơ tán 6.081 nhà/16.829 người khu vực ngập sâu đến nơi an toàn.

Tại tỉnh Kon Tum, ngập lụt gây chia cắt 2 thôn/259 hộ/1.225 người tại xã Ngọk Réo, huyện Đắk Hà và một số khu vực trũng thấp. Hiện tại mức độ ngập lụt tại Quảng Ngãi, Kon Tum đang giảm.

Hiện tình trạng sạt lở sau bão rất phức tạp. Ban chỉ đạo cần yêu cầu các địa phương cần rà soát khu vực vùng núi nguy cơ sạt lở, đặc biệt là nơi có người dân phải tổ chức sơ tán trước khi có mưa lũ.

 

Minh Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Biển Đông sắp đón bão số 10 hướng vào Trung Bộ" tại chuyên mục Đời sống.