Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đầu cơ thổi giá tạo sóng sốt đất ảo ở Quảng Ninh

07/04/2021 11:07

Nhóm đầu cơ dùng nhiều chiêu trò để thổi giá làm khó khăn trong công tác quản lý đất đai, hoạt động giao dịch bất động sản cũng vô cùng nhộn nhịp tại những miền quê được ấn định sẽ có dự án phát triển kinh tế.

Cuối năm 2017, làn sóng sốt đất bùng nổ dữ dội tại huyện Vân Đồn, Quảng Ninh khi huyện này được dự kiến trở thành khu phát triển kinh tế tổng hợp. Bất kể đất ở khu vực nào thuộc đất liền của huyện qua câu chuyện của nhóm "cò đất" đều trở nên tiềm năng thu về lợi nhuận cao.

Không ít người cả tin đã xuống tiền mua số lượng lớn đất để rồi vỡ mộng "một vốn bốn lời". Bài học đó là hồi chuông cảnh tỉnh cho việc tin vào "bánh vẽ" từ nhóm đầu cơ đất rồi tự thổi giá.

Thế nhưng từ đầu năm nay, cơn sốt đất này lại xuất hiện với quy mô lớn hơn tại TX Quảng Yên, Đông Triều và TP Uông Bí.

Hướng dẫn viên du lịch, lão nông cũng thành "cò đất"

Là một hướng dẫn viên du lịch trên Vịnh Hạ Long loại hình khách Hàn Quốc, anh N.T.D (28 tuổi, trú TP Hạ Long) đã phải "treo niêu" gần 2 năm khi đại dịch Covid-19 hoành hành.

Sau khi theo đủ thứ nghề nhưng không thuận lợi, giữa tháng 3, anh quyết định xin làm chuyên viên tư vấn của sàn giao dịch bất động sản (BĐS) V.T (trụ sở tại TP Hạ Long) với mức lương 2 triệu đồng/tháng.

Chuyển hướng đi làm một việc mà từ trước đến nay không có một chút kinh nghiệm nào, anh D. vẫn tự tin vì phía công ty nói rằng chỉ cần bán được đất, kiến thức mồi chài khách sẽ tự học dần.

"Phía sàn BĐS đầu cơ đất rồi chúng tôi chỉ việc đăng bài lên mạng xã hội, tiếp cận khách rồi phải nói sao cho khách chịu xuống tiền mua, nếu bán được, phía công ty sẽ trích cho tôi 1% lợi nhuận giá trị hợp đồng đó", anh D. nói.


Nhiều khu vực không có hệ thống điện, nước vẫn được rao bán

Người dân phường Tân An, TX Quảng Yên sinh sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thuỷ, hải sản. Song, từ đầu năm tới nay, nhiều gia đình cũng bị cuốn vào vòng xoáy mua bán đất khi mỗi ngày có hàng trăm người từ khắp nơi tìm đến để hỏi mua đất số lượng lớn.

Bởi lẽ, phường Tân An và một số địa phương khác được cho là nằm trong quy hoạch của siêu dự án 10 tỷ USD HLX.

Ông N.T.H (51 tuổi, người dân phường Tân An) từ một nông dân nay cũng trở thành "cò đất" bất đắc dĩ khi khu đất nhà ông được các sàn BĐS định giá ngưỡng gần 20 triệu đồng/m2.

Cứ mỗi cuối tuần, ông H. lại bận rộn dẫn khách đi xem khoảnh đất của gia đình. Với kiến thức nhặt nhạnh của mình, hiện ông phải tự học thêm như nắm bắt khách mua đất thuộc mệnh gì và hợp với hướng nào để giới thiệu tiềm năng phần đất.

"Khách tới xem đất thì mình phải lựa hỏi ra xem tuổi của khách, từ đó mới dẫn tới những mảnh đất phù hợp, nhiều khi tôi cứ tưởng mình là thầy phong thuỷ", ông H. nói vui.


Tình trạng sốt đất ảo đang diễn ra tại một số địa phương của Quảng Ninh

Khó khăn trong quản lý giao dịch 

Trên trục đường liên xã từ trung tâm TX Quảng Yên đến thôn 4, xã Hoàng Tân có hàng trăm biển quảng cáo với nội dung mua bán đất đai. Trước đây khu vực này có dự án quy hoạch dân cư Đầm Cành Chẽ, tuy nhiên dự án giậm chân tại chỗ trong thời gian dài, bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, không có hệ thống điện, nước.

Bất cập là vậy, nhưng hoạt động giao dịch đất tại đây rất nhộn nhịp, mỗi ngày có hàng trăm xe ô tô mang biển kiểm soát Hà Nội, Hải Phòng tới xem đất.

Khách hàng có nhu cầu sẽ được đội "cò đất" chỉ ra những tiềm năng và hứa hẹn những lợi nhuận trong thời gian ngắn như: "Anh, chị cứ mua đi, chỉ vài tháng nữa chỗ này sẽ có một dự án 10 tỷ USD HLX, đến lúc đấy để kinh doanh cũng tốt mà "lướt sóng" cũng lãi gấp mấy lần".

Nếu khách hàng đồng ý thì đặt cọc tiền ngay tại chỗ, sẽ có nhân viên mang hợp đồng mua bán đất được soạn sẵn ra để ký.

Đầu cơ thổi giá tạo sóng sốt đất ảo ở Quảng Ninh

Khu Thống Nhất, phường Tân An cũng được coi là điểm nóng khi giá đất ở miền quê này đang chạm ngưỡng 20 triệu đồng/m2. Dự án khu dân cư Thống Nhất 2 và 3 rộng hơn 10ha  đã được chính quyền phường Tân An đưa ra đấu giá 3 lần. Lần gần nhất vào tháng 1/2020 với mức giá 10 đến 12 triệu đồng/m2.

Song, từ đầu năm đến nay, các sàn giao dịch BĐS tràn về đây đầu cơ diện tích lớn. Tiếp đó, mua đi bán lại trong nội bộ nhằm tạo làn sóng đẩy giá lên gần 20 triệu đồng/m2 rồi bán cho những người cả tin. Đặc biệt, có những thửa đất trong vòng 1 tháng đã được chuyển nhượng qua lại hàng chục lần.


Văn phòng giao dịch BĐS mọc lên tại bãi đất bỏ hoang ở TX Quảng Yên

Chủ tịch UBND phường Tân An Đoàn Quang Tuyên cho biết, tất cả giá đất hiện tại đều được niêm yết công khai để cho người dân biết.

Ngoài ra, phía UBND TX Quảng Yên cũng chỉ đạo gắt gao việc quản lý hoạt động giao dịch đất đai trên địa bàn. "Các sàn BĐS chỉ đặt các văn phòng nhỏ ở địa bàn phường, tuy nhiên hiện tại giao dịch toàn trên điện thoại nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn", ông Tuyên nói.

Còn theo Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Trần Đức Thắng, bước đầu đã có những văn bản thông báo về các địa phương, nhất là những nơi có dự án phát triển kinh tế.

Khuyến cáo người dân không nên cả tin, mắc bẫy sốt đất ảo của nhóm đầu cơ gây khó khăn trong công tác quản lý và giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Được biết,  Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh có tổng diện tích đất sử dụng dự kiến trên 4.109 ha, gồm khoảng 3.186 ha thuộc các xã, phường Tân An, Hà An, Hoàng Tân, Liên Hòa (TX. Quảng Yên), trên 923 ha thuộc các phường Hà Khẩu, Đại Yên (TP Hạ Long). Dự án với tổng mức đầu tư khoảng 232.369 tỷ đồng (tương đương khoảng 10 tỷ USD), trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 34.855 tỷ đồng (khoảng 15%), vốn huy động khoảng 197.514 tỷ đồng (khoảng 85%).
 

Phạm Công
Bạn đang đọc bài viết "Đầu cơ thổi giá tạo sóng sốt đất ảo ở Quảng Ninh" tại chuyên mục Bất động sản.