Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đồng Nai: Chính quyền phường Trảng Dài tự ý phá dỡ nhà tình thương của dân!

24/12/2020 14:07

Chính quyền phường Trảng Dài (TP Biên Hoà, Đồng Nai) đã “vận động” ông Huỳnh Văn Xuân tự tháo dỡ ngôi nhà tình thương của mình, rồi sau đó phường tổ chức phá dỡ dù không có quyết định cưỡng chế, không có quyết định thu hồi đất, không bồi thường, không hỗ trợ... theo quy định của pháp luật.

Ông Huỳnh Văn Xuân bất lực, hoang mang, không biết bám víu vào đâu khi UBND phường Trảng Dài bất ngờ yêu cầu ông tự tháo dỡ ngôi nhà tình thương của mình ở tổ 10, khu phố 3 (phường Trảng Dài, TP Biên Hoà, Đồng Nai). Căn nhà tình thương này do chính quyền cùng các nhà hảo tâm đã xây tặng gia đình ông từ năm 2008, để làm nơi gia đình ông thờ phụng liệt sỹ và sinh sống ổn định cho tới nay.

Đồng Nai: Chính quyền phường Trảng Dài tự ý phá dỡ nhà tình thương của dân!

Đoàn công tác của UBND phường Trảng Dài mang phương tiện đến phá dỡ nhà của ông Huỳnh Văn Xuân vào ngày 15/12/2020.

“Sáng ngày 15/12 vừa qua, Đoàn công tác thuộc UBND phường Trảng Dài đã tổ chức đưa phương tiện, nhân sự đến để tổ chức phá dỡ nhà của tôi. Họ san phẳng tường gạch, bê tông, đập đổ tất cả mọi thứ…dù không đưa ra quyết định cưỡng chế”, ông Xuân kể lại.

Theo ông Xuân, đây là căn nhà tình thương được chính quyền và các nhà hảo tâm đóng tiền xây dựng cho gia đình ông: “Căn nhà này, mẹ tôi đã lập bàn thờ cho cậu em ruột là Liệt sĩ Huỳnh Văn Bách và cũng là nơi sinh sống của gia đình mấy thế hệ nhà tôi. Nay mẹ tôi đã mất, còn chúng tôi vẫn đang ở. Giờ cán bộ phường đến phá đi, chúng tôi không biết phải đi đâu về đâu!”, ông Xuân nghẹn ngào.

Chia sẻ về nguồn gốc đất của căn nhà, ông Xuân cho biết, đất này trước đây thuộc quyền sở hữu của ông Phùng Văn Phu. Vì thương ông Xuân hoàn cảnh khó khăn nên ông Phu đã quyết định cho gia đình ông Xuân một khoảnh nhỏ để làm nhà trú ngụ. Đến năm 2008, phường cùng các nhà hảo tâm đã xây cho gia đình ông Xuân căn nhà tình thương trên chính mảnh đất này. 

“Đất hợp pháp, nhà hợp pháp, tôi không hiểu chính quyền phường Trảng Dài dựa vào cơ sở nào để yêu cầu tôi tự tháo dỡ, rồi chính quyền tự phá dỡ nhà của tôi. Họ đẩy gia đình tôi vào cảnh không nhà ở, không chốn nương thân”, ông Xuân bất lực.

Thương cảm với hoàn cảnh của gia đình ông Xuân, bà N.T.L. hàng xóm của ông Xuân cho biết, hiện tại bà đang cho gia đình ông Xuân ở tạm trong nhà mình, nhưng lâu dài thì rất khó vì ai cũng khó khăn.

“Gia đình ông Xuân nghèo lắm, ông mù một mắt, làm nghề bán vé số, phụ hồ…ngày có việc ngày lại không. Bà vợ sinh được 4 người con rồi bỏ đi, để lại một mình ông nuôi mẹ già và bầy con nhỏ. Chính quyền không giúp thì thôi sao lại yêu cầu ông Xuân tự tháo dỡ nhà của ông ấy, rồi họ tự xuống phá dỡ? Rồi 5 cha con ông Xuân sẽ đi đâu, về đâu đây?”, bà N.T.L. nói.

Đồng Nai: Chính quyền phường Trảng Dài tự ý phá dỡ nhà tình thương của dân!

Ông Huỳnh Văn Xuân ôm tấm bảng Tổ quốc ghi công đứng trên đống xà bần giữa nền nhà ngổn ngang gạch đá sau khi đã bị phá dỡ.

Liên quan đến vụ việc nói trên, ngày 17/12, PV Báo Kinh tế và Đô thị đã liên hệ với ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài thì được giải thích, UBND phường Trảng Dài không cưỡng chế nhà của ông Huỳnh Văn Xuân, mà là gia đình ông Xuân tự tháo dỡ.

“Tự ông Xuân tháo dỡ, có hồ sơ cam kết của ông Xuân về việc ông này tự tháo dỡ”, ông Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài còn hứa sẽ cung cấp đầy đủ các giấy tờ cho PV vào ngày mai (18/12). Đồng thời, ông Hùng yêu cầu PV đưa thông tin khách quan về vụ việc.

Tuy nhiên, dù Chủ tịch UBND phường Trảng Dài nói chắc nịch về việc ông Xuân “tự nguyện” tháo dỡ căn nhà, thì chị Huỳnh Thị Thảo – con gái Huỳnh Văn Xuân khẳng định điều ngược lại.

“Làm gì có ai muốn tự tháo dỡ căn nhà mình đang sống, trong khi gia đình tôi lại rất khó khăn. Ba tôi không tự tháo dỡ mà chính xác là bị ép phải ký giấy đồng ý tự tháo dỡ”, chị Thảo bức xúc.

Theo chị Thảo, vài ngày trước khi UBND phường Trảng Dài xuống phá dỡ căn nhà, ông Xuân đã được kêu lên trụ sở phường để viết giấy cam kết tự tháo dỡ. Nếu không tự tháo dỡ thì sẽ bị xử lý, cưỡng chế và còn phạt nhiều tiền.

“Vì ba tôi không biết chữ, nên một cán bộ phường đã đọc rồi bảo tôi viết thay ba. Hôm sau, ba tôi sợ họ đến cưỡng chế làm hỏng hết tôn nên đã tự tháo mái tôn. Đến ngày 15/12, thì cán bộ phường cho xe ủi tới húc đổ hết cả tường nhà, đó là toàn bộ sự thật”, chị Thảo nói.

Đến tối ngày 18/12, không thấy ông Trần Mạnh Hùng cung cấp hồ sơ như đã hứa, PV đã chủ động liên lạc lại. Trả lời về việc chậm trễ cung cấp thông tin, ông Hùng cho biết, đã chỉ đạo Phó Chủ tịch phường và cán bộ chuyên môn tập hợp hồ sơ để gửi email hoặc zalo cho PV. Thế nhưng, đến chiều ngày 19/12 PV vẫn chưa nhận được hồ sơ vụ việc cũng như phản hồi từ phía chính quyền phường Trảng Dài như ông Hùng đã hứa.

Rõ ràng, trong câu chuyện chính quyền phá dỡ nhà tình thương của dân có rất nhiều bất cập. Tại sao trước đây UBND phường Trảng Dài cùng các nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây nhà tình thương cho gia đình ông Xuân... thì hiện giờ chính quyền phường lại yêu cầu gia đình ông Xuân tự tháo dỡ, nếu không sẽ bị cưỡng chế và phạt nặng? Vậy phường yêu cầu ông Xuân tự tháo dỡ nhà vì mục đích gì? Phường phá dỡ nhà ông Xuân có đúng luật hay không? Chính quyền có chính sách hỗ trợ gì cho gia đình ông Xuân hay không?

Tiểu Thúy