Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giao dịch lao dốc, nhiều nhà đầu tư đang gặp rủi ro tại thị trường BĐS Gia Lai?

06/01/2022 11:05

Trong quý 4/2021 toàn tỉnh Gia Lai chỉ có 17 căn nhà giao dịch thành công thuộc 3 dự án. Nhiều nhà đầu tư đang gặp rủi ro trong kinh doanh, nhu cầu tín dụng bất động sản cũng giảm mạnh.

Đó là thông tin được nêu ra trong Báo cáo số 190/BC-SXD của Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai về việc thực hiện công bố thông tin Quý 4 và cả năm 2021 về nhà ở và thị trường bất động sản.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Gia La, trong quý 4 và cả năm 2021, thị trường bất động sản tại Gia Lai gần như "đóng băng" do tác động của dịch Covid -19 kéo dài và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư đang gặp rủi ro trong kinh doanh, nhu cầu tín dụng BDSD cũng giảm mạnh.

Cùng với đó, thị trường bất động sản tại Gia Lai vẫn giữ nguyên trạng thái mất cân đối về cung cầu bất động sản nhà ở cho người có thu nhập thấp và trung bình.

Tại một số địa phương có nguy cơ xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về kinh doanh BĐS và pháp luật khác có liên quan như: Doanh nghiệp triển khai việc chuyển nhượng đất đai, thực hiện quy hoạch và dự án kinh doanh bất động sản trái quy định; thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý, gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế- xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai thông tin, trong quý 4/2021 toàn tỉnh chỉ có 17 căn nhà giao dịch thành công thuộc 3 dự án: 2 căn nhà tại khu dân cư Phượng Hoàng I (Công ty TNHH Vinh Quang 1); 12 căn nhà tại khu dân cư SH Land  (Công ty Cổ phần Sơn Hải); 3 căn nhà tại dự án tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại 29 Nguyễn Văn Cừ ( Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC).

Trong khi đó, tính cả năm 2021, lượng giao dịch bất động sản tại tỉnh Gia Lai cũng chỉ có 44 căn nhà và 97 lô đất nền.

Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cũng cho biết thêm, theo báo cáo giao dịch của chủ đầu tư và khách hàng thì nhà ở riêng lẻ tại Khu dân cư Phú An (tại thành phố Pleiku) có mức giá 3.493.866 đồng/m2; nhà ở riêng lẻ tại Khu dân cư Phượng Hoàng I (tại thành phố Pleiku) có mức giá 7.697.800 đồng/m2; nhà ở riêng lẻ tại Khu dân cư SH Land (tại thành phố Pleiku) có mức giá 11.237.000 đồng/m2.

Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho rằng, từ khi Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những bước phát triển, thu hút các nguồn lực, tạo ra các tài sản cố định cho nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của nhân dân, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, phát triển dịch vụ ,du lịch, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến nghiên cứu đầu tư xây dựng một số dự án nhà ở để bán, cho thuê, đầu tư một số dự án khu văn phòng, trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các quy định của Luật kinh doanh bất động sản tại địa bàn tỉnh đã bộc lộ một bất cập như: Thị trường bất động sản tại địa phương còn có sự mất cân đối trong quan hệ cung cầu, phát triển không đồng đều và thiếu ổn định (chủ yếu tập trung ở các khu đô thị lớn, có nhiều lợi thế về vị trí đắc địa…), giá bất động sản trong nước lên xuống thất thường cũng đã tác động không ít đến việc tạo lập về chỗ ở của người dân; một số nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính chủ yếu đầu tư theo hướng đầu cơ, chờ đợi thời cơ.

Hạ Vy