Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hà Nội: Vì sao chủ đầu tư dự án Nam Đàn Plaza nhiều năm “ôm” đất không triển khai?

05/04/2021 14:14

Dự án Nam Đàn Plaza từng bị các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội đề nghị thanh kiểm tra và xem xét thu hồi vì “ôm” gần 10.000m2 đất ở vị trí đắc địa do chậm tiến độ nhiều năm. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “án binh bất động” và chưa biết đến khi nào mới được tái khởi động.


Dự án Nam Đàn Plaza từng bị các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội đề nghị kiểm tra, thanh tra và xem xét thu hồi vì "ôm" gần 10.000m2 đất ở vị trí đắc địa nhiều năm không triển khai.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngày 18/10/2002, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định thu hồi 9.584m2 đất tại ô đất ký hiệu E1.2 và giao cho Công ty TNHH dịch vụ xuyên Thái Bình Dương (nay là Công ty Cổ phần địa ốc dầu khí viễn thông) thuê trong thời hạn 30 năm để xây dựng Trung tâm tang lễ.

Theo giới thiệu và công bố trên các phương tiện truyền thông, ngày 24/11/2009, dự án lại được UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho xây dựng Tổ hợp Nam Đàn Plaza với chức năng làm văn phòng cao cấp, trung tâm thương mại, khách sạn, kết hợp căn hộ để ở.

Thế nhưng, dự án đã không được triển khai theo kế hoạch bởi lý do thời điểm đó, cổ đông lớn của dự án đã bị các cơ quan chức năng điều tra. Mãi đến đầu năm 2012, Tổ hợp Nam Đàn Plaza bất ngờ được khởi công với tên gọi mới là PVT Diamond Tower. Được biết theo giới thiệu, tổ hợp này được thiết kế gồm 2 tòa tháp cao 40 và 44 tầng, với 3 tầng hầm và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II-2015.

Mặc dù kế hoạch triển khai là vậy, song sau thông báo khởi công, dự án không hề được triển khai theo kế hoạch đề ra. Chủ đầu tư trì hoãn, không cho triển khai, còn tại dự án bỗng dưng mọc lên nhiều kho xưởng để kinh doanh.

Trong khi đó, tại Văn bản báo cáo hiện trạng dự án bỏ hoang của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vào tháng 6/2012, cơ quan này đã kiến nghị UBND thành phố thu hồi hoặc gia hạn Quyết định giao chủ đầu tư thực hiện dự án trên. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải chấm dứt việc sử dụng sai mục đích. Vậy nhưng, sau đó, khu đất vẫn tiếp tục được chủ đầu tư khai thác, sử dụng sai mục đích từ đó cho đến nay.

Về việc dự án PVT Diamond Tower chậm tiến độ, không được triển khai, xuất hiện kho xưởng tại khu đất này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm để tìm hiểu. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Mỹ Đình 1 cho biết, dự án Nam Đàn Plaza có Giấy phép xây dựng từ năm 2009. Các công trình tồn tại trong dự án là do chủ đầu dựng tạm lên để phục vụ công trình chính. Do có điều chỉnh quy hoạch nên hiện tại dự án dừng lại chưa thực hiện, UBND phường nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng mục đích, quy hoạch nhưng họ không thực hiện.

“Chủ đầu tư lắp dựng công trình nhà tạm phục vụ thi công công trình chính nhưng họ lại không thực hiện dự án. UBND phường yêu cầu chủ đầu tư báo cáo, khắc phục công trình nhà tạm và tiếp tục thực hiện dự án. Nhưng họ lại đưa lý do, Công ty vướng một số vấn đề liên quan đến pháp luật và chủ tịch hội đồng quản trị thay đổi liên tục.” – Đại diện tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Mỹ Đình 1 cho biết.

Việc dự án chậm tiến độ và sử dụng sai mục đích là rõ ràng nhưng đại diện tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Mỹ Đình 1 cho biết, sẽ tổng hợp lại ý kiến của phóng viên và báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo phường và sẽ thông tin lại sau.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, báo cáo mới đây của UBND Thành phố Hà Nội về thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn (sau khi thực hiện rà soát, đối chiếu, kiểm tra liên ngành từ giữa năm 2018 đến nay, do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì thực hiện), các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội đã phát hiện 383 dự án có dấu hiệu vi phạm quy định về pháp luật đất đai.

Trong đó, 295 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; 88 dự án chưa có Quyết định giao đất, cho thuê đất; 161 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật Đất đai.


Dự án vẫn “đắp chiếu”, chưa biết đến khi nào mới khởi động lại.

Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đã triển khai 5 đoàn hậu kiểm đối với 99 dự án trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo sau thanh tra, kiểm tra của UBND thành phố. Kết quả cho thấy, 29 dự án (tổng diện tích 1.844,3ha) được kiến nghị trình UBND thành phố thu hồi đất; bãi bỏ Quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt dự án.

 

Thanh Trà