Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lãi bạc tỷ nhờ đầu tư bất động sản ven đô, ở đâu đất nền tăng nhiều nhất?

22/02/2021 11:34

Đất nền trong cơn "bão giá", ở đâu tăng "khủng" nhất?; Lời cả tỷ đồng nhờ đầu tư vào nhà đất ven đô... là những thông tin bất động sản nổi bật tuần qua.

Đất nền trong cơn "bão giá": Ở đâu tăng "khủng" nhất?

Tổng kết năm 2020, Bộ Xây dựng cho biết giá nhà ở riêng lẻ, đất nền có xu hướng tăng so với năm 2019. Tuy nhiên, biên độ tăng giá rất khác nhau giữa các địa phương cũng như tại từng khu vực cụ thể của mỗi địa phương.

Nếu tính theo mức giá bình quân trên địa bàn cấp tỉnh/thành phố hoặc cấp huyện thì mức độ tăng giá nhà ở riêng lẻ, đất nền tại các địa phương chỉ khoảng 3-5%. Song Bộ Xây dựng cho biết, một số địa phương có hiện tượng tăng giá cục bộ tại một số dự án, khu vực với mức tăng mạnh.

Cụ thể tại Hà Nội, theo ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường thì một số khu vực đất đai người dân quản lý trong làng xã các vùng Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức có mức giá 25 - 30 triệu đồng/m2, tăng 50% so với năm 2019.

Tại TPHCM, kể từ sau thông tin thành phố này sẽ sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thành một thành phố mới, giá nhà đất ở các quận này liên tục tăng nhiều đợt. Ví dụ trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Phước Thiện, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng… ở quận 9, vị trí đất mặt đường đã lên tới 100 triệu đồng/m2; tại phường Trường Thọ Quận Thủ Đức, giá đất trước đây chỉ khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2 đã tăng lên tới 70 - 90 triệu đồng/m2, tăng khoảng 40% so với năm 2019.


Đất nền là một trong những phân khúc "hot" năm 2020.

Lời cả tỷ đồng nhờ đầu tư vào nhà đất ven đô

Đầu năm 2019, ông Huỳnh Phương, một nhà đầu tư tại TP.HCM đã rót 2,7 tỷ đồng, để mua một căn nhà 3 tầng, nằm trong một hẻm lớn tại khu Tăng Nhơn Phú, quận 9 (cũ). Diện tích căn nhà là 50 m2, như vậy giá đất bình quân là 54 triệu đồng/m2.

Sau khi có đề án xây dựng thành phố Thủ Đức, lập tức giá đất đã tăng vọt lên 65 triệu đồng/m2, khiến tổng giá trị căn nhà tăng lên 3,25 tỷ đồng.

Ở thời điểm hiện tại, căn nhà này đã tiếp tục tăng lên 4 tỷ đồng, tương đương 80 triệu đồng/m2. Ông Phương dự đoán, trong vòng 2 năm nữa, giá đất có thể vọt trên 100 triệu đồng/m2. Do đó, dù đã lời cả tỷ đồng thời điểm này ông Phương vẫn chưa muốn sang nhượng căn nhà.

Trao đổi với PV Báo Dân trí, ông Tô Doanh Nhân, lãnh đạo một công ty môi giới bất động sản tại Thủ Đức cho rằng: Có nhiều lý do khiến giá đất thành phố mới Thủ Đức tiếp tục tăng, trong 2 - 5 năm nữa.

Bất động sản 2021: Hãm giá nhà tăng, đau đâu phải chữa ở đó!

Lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc cho biết, việc giá bất động sản có giảm hay không phụ thuộc rất lớn vào vấn đề cung - cầu, tâm lý của người nắm giữ tài sản và đặc biệt là việc kiểm soát dịch bệnh.

Theo vị này, riêng về vấn đề cung - cầu, nếu nguồn cung cứ tiếp tục suy giảm trong khi nhu cầu về nhà ở còn lớn thì khó có thể đề cập đến chuyện giảm giá nhà.

Thêm vào đó, năm 2020 dù chứng kiến nhiều khó khăn nhưng thay vì xuất hiện các đợt bán tháo, bán ồ ạt tài sản thì dòng tiền chảy vào bất động sản nhằm thu mua, đợi sinh lời cao hơn rất nhiều.

Một số chuyên gia bất động sản cũng nhấn mạnh, cần sớm áp dụng các giải pháp "đau đâu chữa đó" để bình ổn giá bất động sản chứ chưa nói để việc giảm giá. Trong đó, việc đầu tiên là phải xử lý vấn đề nguồn cung. Xử lý các điểm nghẽn của thị trường, khai thông các dự án, tăng nguồn cung.


Giá bất động sản tăng bất chấp những khó khăn của đại dịch.

Chi tiền tỷ "bỏ phố về quê": Chưa kịp hưởng thành quả đã vội rao bán gấp

Năm 2016, được người quen giới thiệu, vợ chồng anh chị Nguyễn Nam về huyện Thạch Thất mua mảnh đất 2.500m2 với giá gần một tỷ đồng. Trong đó, 300m2 là đất thổ cư, còn lại là đất vườn.

Đôi vợ chồng đầu tư xây hai căn nhà có 8 phòng ngủ và làm bể bơi, vừa phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng đa dạng của gia đình đông thành viên, vừa để kinh doanh homestay. Ngoài vườn được trồng thêm nhiều cây ăn quả và hoa. Gia chủ bài trí một số tiểu cảnh, làm góc thư giãn ngoài trời độc đáo.


"Bỏ phố về quê" làm nhà vườn, nhiều người chưa kịp hưởng thành quả đã vội bán gấp.

Tuy nhiên, do khu vực này vẫn chưa được nhiều người biết đến nên kế hoạch phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng của gia đình anh Nam không hiệu quả. Một tháng chỉ tiếp đón được khoảng 2-3 đoàn khách, có những tháng chẳng ai ghé thăm. Khoản tiền thu được không đủ chi trả phí duy trì cơ sở vật chất, thuê nhân công dọn dẹp,... khiến gia chủ phải bỏ tiền túi bù lỗ vài tháng liên tiếp.

Kinh doanh không khả quan, gia đình bận rộn, không ghé qua thường xuyên nên sau 4 năm, vợ chồng anh quyết định rao bán mảnh đất vì không còn nhu cầu sử dụng.

Nguyễn Khánh