Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lãi suất tiết kiệm khó giảm thêm

17/12/2020 08:43

Việc đẩy nhanh tín dụng trong tháng cuối được dự báo sẽ giảm bớt dư thừa thanh khoản trong hệ thống, giữ mặt bằng lãi suất đi ngang.

Việc đẩy nhanh tín dụng trong tháng cuối được dự báo sẽ giảm bớt dư thừa thanh khoản trong hệ thống, giữ mặt bằng lãi suất đi ngang.

Trong báo cáo mới công bố, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng mặt bằng lãi suất huy động trong tháng 12 nhiều khả năng khó giảm tiếp do thanh khoản hệ thống có thể bớt dư thừa khi tín dụng được dự báo sẽ hồi phục mạnh trong tháng cuối năm. Ngoài ra, chính sách tiền tệ khả năng được Ngân hàng Nhà nước duy trì trạng thái nới lỏng mà chưa chịu sức ép thắt chặt.

Theo SSI Research, Ngân hàng Nhà nước mới nới hạn mức tăng trưởng tín dụng lần thứ hai trong năm nay cho một số ngân hàng thương mại, trong đó mức cao nhất lên tới 30%.

Một số nhà băng, đi đầu là bốn ngân hàng Nhà nước, đã tung ra gói cho vay sản xuất kinh doanh, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ với lãi suất ưu đãi (thấp hơn 0,2-0,5%) để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cuối năm. Vietcombank cũng mới giảm 1% một năm lãi suất cho vay tiền đồng nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp phục hồi sau dịch, từ nay đến tháng 3 năm sau.

Mức lãi suất cho các khoản vay này phổ biến hiện dao động từ 4,8 đến 6,5% với các khoản vay dưới 6 tháng và 5,5-7,5% với các khoản vay từ 6 đến 12 tháng.

Tuy nhiên, lãi suất cho vay mua nhà, ôtô của hầu hết ngân hàng thương mại chỉ giảm 0,1-0,2% so với cuối quý III, giữ mức 7-9,5% cho kỳ lãi suất cố định sau đó điều chỉnh theo lãi suất tiền gửi hoặc lãi suất điều chuyển vốn nội bộ của ngân hàng (quanh mức 10,5-11,5%).

"Tín dụng tăng trưởng khả quan hơn trong quý cuối năm nhưng thanh khoản vẫn rất dồi dào, lãi suất liên ngân hàng và lãi suất tiền gửi sẽ vẫn duy trì xu hướng đi ngang trong một vài tháng tới", báo cáo của SSI viết.

Minh Sơn
Bạn đang đọc bài viết "Lãi suất tiết kiệm khó giảm thêm" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng.