Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Làm đẹp cấp tốc đón Tết: Rước họa vào thân?

22/01/2021 13:15

Thị trường “tân trang” nhan sắc tại TPHCM như “ma trận” với đủ dịch vụ tiêm, bơm, cấy… Làm đẹp "cấp tốc” tại các thẩm mỹ viện, spa… đang gây nguy hiểm cho nhiều người.

Cận tết, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận từ 3-5 ca/ngày tai biến do làm đẹp (ảnh: U.P)"
Cận tết, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận từ 3-5 ca/ngày tai biến do làm đẹp (ảnh: U.P)"

Chiêu dụ

Tại Thẩm mỹ viện (TMV) Quốc tế V.N (Hồ Xuân Hương, phường 6, quận 3, TPHCM), người tư vấn giới thiệu tên T., là bác sĩ bao quát các khoa của TMV, là người tư vấn và theo sát khi thực hiện phẫu thuật, nói chắc nịch: “Bên em đảm bảo 80% đẹp và an toàn cho chị, chỉ cần ăn kiêng theo yêu cầu là được”.

Theo T, khách hàng hay làm trọn gói (combo), bởi mũi đẹp thì lại thấy mắt xấu nên thường làm luôn một lần. “Chị nên chỉnh sửa thêm phần mắt để có 2 mí, nếu chưa đẹp thì có thể mở thêm góc mắt khi nâng mũi” - T. tư vấn.

Người này còn tiếp tục tư vấn chúng tôi xóa nhăn mắt bằng collagen, bảo hành tới 10 năm không còn nếp nhăn. Tổng chi phí tất cả các dịch vụ tầm 70 triệu đồng... Để phẫu thuật, nơi này không yêu cầu chúng tôi khám sức khỏe, chỉ cần do huyết áp là vào làm ngay.

Tại Bệnh viện thẩm mỹ S.H (Lê Hồng Phong, Q.10, TPHCM), người tư vấn giới thiệu là BS V. tư vấn có thể làm đầy da mặt bằng phương pháp PRP (dùng chính máu của mình quay ly tâm rồi tiêm vào vùng da muốn trẻ hóa), filler - botox vùng mặt xóa nhăn, căng đầy vùng mặt. “Em còn bị hõm thái dương, theo phong thủy làm ăn không tốt lắm. Nên làm đầy thái dương bằng mỡ tự thân; mũi hơi thấp cần nâng lên để đẹp hơn” - V. cho hay. “Nếu em làm thì bên anh sắp xếp bác sĩ, có bằng cấp đàng hoàng”, V khẳng định.

Tiếp tục đến Thẩm mỹ viện Quốc tế V.D (Trần Quang Khải, Q.1, TPHCM), nhân viên liên tục yêu cầu chúng tôi đặt cọc để giữ giá ưu đãi 50%. “Chỉ cần tiêm HA (một chất làm đầy) là chị sẽ có làn da căng tràn sức sống. Bên em là bệnh viện lớn, ai đến làm cũng đẹp khỏi chê. Trước đây giá tới 27 triệu nhưng giờ giảm 50%  chỉ còn 13,5 triệu đồng thôi. Chị cứ chần chừ là không đẹp được đâu, chương trình này sắp hết hạn rồi” - nhân viên chèo kéo.

Mang họa

Ths.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, số lượng ca tai biến do làm đẹp đến khám tại khoa vào dịp cận Tết khoảng 3-5 ca/ngày. “Để đón Tết, tâm lý mọi người đều muốn có một làn da, khuôn mặt hay vóc dáng xinh đẹp. Chúng ta có các phương pháp như tiêm vi điểm trẻ hóa da; tạo đường nét khuôn mặt bằng chất làm đầy hay xóa nhăn bằng botulinum toxin. Các phương pháp này cho hiệu quả nhanh trong 1-2 tuần. Gần đây, khoa tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến do tiêm vi điểm trẻ hóa da với hỗn hợp nhiều thành phần như DNA cá hồi, glutathione, vitamin C...

Sau khi điều trị, mẩn đỏ mọc khắp mặt bệnh nhân khiến nhiều người hoang mang. Còn biến chứng do tiêm chất làm đầy càng nguy hiểm hơn, nhất là khi bệnh nhân sử dụng thuốc giá rẻ, không rõ nguồn gốc, dễ gây các phản ứng dị ứng, nhiễm trùng, hoại tử nguy hiểm đến sức khỏe. Vì vậy, khi chọn làm đẹp bằng phương pháp tiêm phải hết sức cẩn trọng. Làm đẹp để đón Tết là việc cần thiết. Tuy nhiên, mọi người cần tìm hiểu thông tin thật kỹ về cơ sở làm đẹp cho mình, chọn các cơ sở lớn có uy tín hoặc các bệnh viện, tránh tâm lý vội vàng gấp gáp dễ xảy ra biến chứng”, BS Huy khuyến cáo.

Theo thống kê của Sở Y tế TPHCM, có khoảng 1.935 cơ sở  liên quan chăm sóc da, spa trên địa bàn. Từ đầu năm đến hết tháng 11/2020, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra 41 cơ sở dịch vụ chăm sóc da, spa mà báo đài, người dân phản ánh; kiểm tra 56 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ  (PTTM) và 17 cơ sở làm đẹp có yếu tố nước ngoài.

Trong 41 cơ sở chăm sóc da, spa, dịch vụ thẩm mỹ, Sở đã xử phạt 35 cơ sở, trong đó có 17 tổ chức và 18 cá nhân, với số tiền 1,8 tỷ đồng. Đó là chưa tính số liệu phòng y tế quận huyện thống kê. Trong số 1,8 tỷ đồng tiền phạt đó, có 11 cơ sở bị phạt với hành vi cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không có giấy phép - những hoạt động về tiêm filler, sửa mũi, tiêm má, cắt đồng tiền. Số tiền phạt của riêng 11 cơ sở này là hơn 1 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động.

Theo BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, thời gian qua, Sở Y tế đã phát triển app “Y tế trực tuyến” để người dân có thể phản ánh mọi lúc mọi nơi, chụp hình, gửi hình về. Trong thời gian 24 giờ ngành y tế sẽ phối hợp các quận huyện, ngành chức năng liên quan đi kiểm tra, xác minh và có thể xử lý luôn nếu phát hiện sai phạm hoặc đình chỉ ngay hoạt động nếu cơ sở đó hoạt động trái phép. Ngoài ra, người dân cần tra cứu app “Tra cứu khám chữa bệnh”, để biết cơ sở thẩm mỹ có phép hay không phép. Trên app này hoặc website của Sở Y tế, người dân có thể biết cơ sở đã bị xử phạt, cơ sở đang bị đình chỉ, cơ sở hoạt động trái phép... Ngành y tế cũng cần sự hỗ trợ của lực lượng chính quyền trong kiểm soát các cơ sở làm “chui”.

Vừa qua, UBND TPHCM yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo tăng cường quản lý, hậu kiểm sau cấp phép đối với các cơ sở đăng ký kinh doanh với các loại hình dịch vụ thẩm mỹ; tăng cường rà soát, kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phép nhưng lại quảng cáo và thực hiện các dịch vụ, thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân xảy ra trên địa bàn quản lý.

Uyên Phương
Bạn đang đọc bài viết "Làm đẹp cấp tốc đón Tết: Rước họa vào thân?" tại chuyên mục Làm đẹp.