Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những dự án bất động sản có giá bán "trên trời" - Bài 2: The River Thủ Thiêm, hơn 6.000 USD/m2

14/12/2020 09:01

Nhiều người tiêu dùng đánh giá là một trong những dự án có giá đắt đỏ nhất nhì TP Hồ Chí Minh, The River Thủ Thiêm với giá bán dao động từ 6.000 - 7.000 USD/m2 căn hộ, cao hơn nhiều so với các dự án khác trong cùng khu vực.

Vậy, những yếu tố để thuyết phục nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm River Thủ Thiêm là gì?

Chủ đầu tư uy tín

Những dự án bất động sản có giá bán "trên trời" - Bài 2: The River Thủ Thiêm, hơn 6.000 USD/m2

Phối cảnh dự án The River Thủ Thiêm.

Dự án căn hộ The River Thủ Thiêm (tên cũ là Thủ Thiêm Riverpark) tọa lạc tại lô 3.15, nằm trên Đại lộ Vòng cung, Thủ Thiêm, quận 2, TP Hồ Chí Minh. Dự án nằm trên tổng diện tích đất 15.378 m2. Trong đó, diện tích xây dựng là 9.126 m2. Tổng diện tích sàn căn hộ khoảng 90.000 m2, tổng diện tích sàn thương mại 4.500 m2, tổng diện tích bán hàng 60.807 m2.

The River Thủ Thiêm gồm 3 khối tháp cao 18 tầng với tổng số sản phẩm chỉ 525 căn hộ, gồm căn hộ hạng sang, căn hộ biệt thự trên không, căn hộ sân vườn và căn hộ thương mại. Diện tích mỗi căn hộ dao động từ 57 m2 - 185 m2, được thiết kế từ 1 - 4 phòng ngủ.

Được biết, The River Thủ Thiêm hiện tại do Công ty TNHH MTV Khu Bắc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Trước đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) và Hongkong Land là hai đơn vị hợp tác để phát triển dự án. Tuy nhiên sau đó, Hongkong Land đã bất ngờ rút khỏi dự án, liên doanh này rã đàn mà không công bố rõ nguyên nhân tại sao. Hiện City Garden là đối tác mới hợp tác phát triển dự án The River Thủ Thiêm cùng với CII.

Theo công bố, City Garden sẽ hỗ trợ toàn diện cho CII trong việc phát triển dự án. The River Thủ Thiêm do CII phát triển có tổng vốn đầu tư hơn 400 triệu USD (9.300 tỷ đồng). Dự án được lên kế hoạch hoàn thành và bàn giao căn hộ hoàn thiện đến cư dân vào tháng 12/2021.

Được biết, CII là chủ đầu tư của nhiều công trình hạ tầng trọng điểm. Đây cũng là công ty được Nhà nước giao thi công hạ tầng tại Khu đô thị Thủ Thiêm theo hình thức BT và được đổi lại nhiều lô đất vị trí tốt tại nơi này.

Trong khi đó, City Garden là một đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Phát triển và tài trợ Địa ốc R.C (Refico). Refico là chủ đầu tư dự án khu dân cư gần 1.000 căn hộ tại quận Bình Thạnh. Ngoài ra, Refico còn được biết đến với các dự án khác như: khu nghỉ dưỡng Sanctuary Hồ Tràm (Bà Rịa- Vũng Tàu), khu cao ốc văn phòng hạng A Centre Point (Phú Nhuận, TP Hồ Chí minh), President Place (quận 1, TP Hồ Chí Minh),…

Có thể thấy, CII và REFICO là hai tên tuổi tương đối "lớn" trong làng bất động sản, thế nhưng hiện nay, nhiều nhà đầu tư vẫn đặt dấu hỏi về tiến độ, chất lượng ...và đặc biệt với giá bán được cho là quá cao của dự án The River Thủ Thiêm?

Những dự án bất động sản có giá bán "trên trời" - Bài 2: The River Thủ Thiêm, hơn 6.000 USD/m2

Khu đất dự án The River Thủ Thiêm.

Giá bán cạnh tranh?

Tạm yên tâm với chủ đầu tư, giá bán của căn hộ The River Thủ Thiêm mới chính là nguyên nhân khiến nhà đầu tư trăn trở trước quyết định “xuống tiền”?

Từ khi công bố dự án đến nay, thị trường luôn đánh giá The River Thủ Thiêm là một trong những dự án có vị trí tương đối đẹp, thuận lợi di chuyển đến khu vực khác thông qua các tuyến đường huyết mạch. Song, với định hướng khách hàng cao cấp, vị trí đắc địa và giỏ hàng thuộc dạng nhỏ giọt, giá thị trường của các căn hộ The River Thủ Thiêm rơi vào khoảng 6.000 - 7.000 USD/m2 căn hộ. Đây là một trong những mức giá đắt đỏ nhất nhì TP Hồ Chí Minh.

Với mức giá khoảng 160 triệu đồng/m2, nhiều chuyên gia bất động sản khẳng định, dự án The River Thủ Thiêm khó có thể cạnh tranh giá bán với hầu hết các dự án khác trên địa bàn quận 2.

Có thể kể đến như dự án Precia nằm ngay “trái tim” trung tâm quận 2, tâm điểm của khu Đông TP Hồ Chí Minh, do Công Ty TNHH Kinh doanh Địa ốc Minh Thông làm chủ đầu tư với giá bán khoảng 49 triệu đồng/m2. Hay như dự án Mozac Thảo Điền nằm ở khu vực được mệnh danh là “khu nhà giàu” của Sài Gòn, tập trung cộng đồng thượng lưu, trí thức, người nước ngoài sinh sống và làm việc cũng chỉ dừng lại ở mức giá tham khảo từ 80 – 90 triệu đồng/m2.

Tọa lạc tại phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), dự án Waterina Suites cũng là dự án căn hộ cao cấp của chủ đầu tư Thiên Đức phối hợp với Maeda – Tập đoàn xây dựng hàng đầu Nhật Bản, có giá bán khá mềm 65 – 70 triệu đồng/m². 

Thậm chí, dự án căn hộ The Water Bay của Tập đoàn Novaland nằm ngay vị trí đắc địa cung đường Mai Chí Thọ (quận 2), chỉ mất khoảng 15 phút để di chuyển đến trung tâm quận 1 và các quận lận cận. Thông tin hoành tráng nhưng giá bán dự kiến cũng chỉ dừng lại ở mức 75 – 80 triệu đồng/m².

Như vậy, rõ ràng khi so sánh với giá rumor với các dự án căn hộ cùng phân khúc có vị trí gần đó, dự án The River Thủ Thiêm thể hiện rõ không có ưu thế giá bán cạnh tranh. Mức giá cao gấp 2, gấp 3 lần các dự án trong khu vực được xem là "điểm khó" nhất của dự án này.

Tiềm năng phát triển

Bên cạnh nhiều ưu thế hiện có như nằm cạnh cầu Thủ Thiêm 1, tọa lạc ngay mặt tiền đại lộ thương mại Nguyễn Cơ Thạch… dự án The River Thủ Thiêm còn được đánh giá sở hữu hàng loạt yếu tố thúc đẩy đà tăng giá trong tương lai như: Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến thông xe vào quý IV/2021; Triển khai cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4 vào quý I/2023; Cầu đi bộ nối từ khu đô thị mới Thủ Thiêm sang trung tâm quận 1 đã được phê duyệt phương án thiết kế; Tuyến Metro số 2 có nhà ga ngay tại Đại lộ vòng cung của Khu đô thị Thủ Thiêm.

Những dự án bất động sản có giá bán "trên trời" - Bài 2: The River Thủ Thiêm, hơn 6.000 USD/m2

Nhiều tiện ích xung quanh dự án The River Thủ Thiêm.

Thêm vào đó, các khu dân cư, khu nhà ở, hạ tầng tại Thủ Thiêm sẽ dần đi vào hoạt động trong vòng 3 năm tới sẽ kéo theo đông đảo dân cư về ở, từ đó sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh – mua bán và các tiện ích – dịch vụ phục vụ người dân. Từ đó, mặt bằng giá của cả khu vực sẽ tăng nhanh.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm, dự án The River Thủ Thiêm vẫn có những hạn chế nhất định. Hiện tại, xung quanh khu đất dự án còn khá vắng vẻ, chưa xuất hiện nhiều tiện ích và dân cư còn thưa thớt. Sát dự án The River Thủ Thiêm chỉ mới có 2 dự án nhà ở đã đưa vào hoạt động là Khu đô thị Sala và Khu căn hộ thấp tầng Lake View Thủ Thiêm. Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này là bởi đây là khu vực vừa hoàn thiện đường xá (đường Nguyễn Cơ Thạch, đại lộ Vòng cung) và tập trung nhiều quỹ đất trống giành cho các dự án tầm cỡ của Khu đô thị Thủ Thiêm như nhà hát Opera, Trung tâm triển lãm,…

Vắng vẻ, ít dân cư, thiếu tiện ích...căn hộ The River Thủ Thiêm khó trở thành lựa chọn của những khách hàng mua để ở. Chưa kể, với số tiền 6.000-7.000 USD/m2 căn hộ không khó để sở hữu một căn hộ xịn ngay trung tâm TP, đầy đủ những tiện ích.

Nhà đầu tư nói gì?

Chia sẻ với PV, anh Hồ Quốc Trung (ngụ Nguyễn Văn Bứa, Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản phân tích, nếu như các trung tâm thành phố trên thế giới trong quá trình mở rộng thường vướng một trong hai vấn đề: hoặc xa trung tâm cũ, hoặc không có một diện tích đất đủ lớn. Thì Thủ Thiêm là một vùng đất rộng lớn trên 650 ha nằm sát trung tâm thành phố, được thiết kế quy hoạch từ đầu mà không vướng phải bất kỳ công trình hiện hữu nào. Do đó, mua căn hộ tại Thủ Thiêm sẽ là một quyết định an toàn, bền vững cho tương lai với những nhà đầu tư có nguồn tiền dồi dào.

Có ý kiến ngược lại, anh Nguyễn Thành Công (ngụ đường An Dương Vương ,quận 5, TP Hồ Chí Minh) một nhà đầu tư khác lại tỏ ra không yên tâm khi cho biết, những năm gần đây, Khu đô thị mới Thủ Thiêm luôn là vấn đề nóng trong việc giải quyết tranh chấp về đất đai, phức tạp về mặt pháp lý…Song, điều đáng nói là giá nhà đất tại đây luôn ở mức đỉnh điểm và dự án The River Thủ Thiêm là một trong những điển hình.

Theo anh Công, khi mà những "ồn ào" chưa dứt, thì giá nhà đất ở Thủ Thiêm lại cứ bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, ngay từ đầu TP đã xác định việc phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm không nhằm mục tiêu kinh doanh bất động sản và đạt được lợi nhuận từ việc khai thác đất. Thay vào đó, phần lớn diện tích đất được ưu tiên để xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm TP hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển như: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông; Trung tâm Tài chính; Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế; Cung Thiếu nhi, Lâm viên sinh thái,… 

"Thay vì mua căn hộ The River Thủ Thiêm với mức giá 6.000 - 7.000 USD/m2, tôi sẽ mua các dự án khác ở quận 2 để có được mức giá tốt hơn", anh Công khẳng định.

Tương tự, anh Lê Đình Thành (ngụ Vườn Chuối, quận 3, TP Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, nhiều chủ đầu tư đang lợi dụng hai chữ "Thủ Thiêm" để đẩy giá dự án. Cứ dự án thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện đều có giá bán "trên trời", trong khi giá trị thực mang lại như tiện ích, giao thông....không tương xứng với giá bán.

“Mua một bất động sản hiện hữu nhiều khi còn bị hớ, huống hồ The River Thủ Thiêm vẫn là sản phẩm hình thành trong tương lai. Mà tương lai thì khó khẳng định được điều gì,  những yếu tố như căn hộ cao cấp, vị trí tốt hay chủ đầu tư uy tín... cũng chỉ mang tính chất tham khảo", anh Thành chia sẻ. (còn nữa).

Tiểu Thúy