Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thời điểm vàng cấp phép hãng hàng không mới?

17/02/2022 09:57

Có ít nhất hai doanh nghiệp lớn trong nước đã nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


Theo hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung của một tập đoàn kinh doanh khu nghỉ dưỡng cao cấp 100% vốn trong nước, Gulfstream G650 là loại tàu bay được chọn
 

Thị trường phục hồi đúng lộ trình

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công văn số 462/CHK-VTHK gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về đánh giá lại việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không mới. Theo đó,  đơn vị này đánh giá, thị trường hàng không Việt Nam đã từng bước hồi phục, trước mắt là thị trường nội địa và tiếp theo là quốc tế, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 1/2022 là: “Sớm công bố lộ trình mở cửa lại hoạt động du lịch, phấn đấu mở cửa du lịch trên phạm vi toàn quốc trước ngày 30/3/2022, chậm nhất là ngày 30/4/2022”.

Đối với thị trường quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, hành khách quốc tế nói chung và công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nói riêng đã có thể nhập cảnh Việt Nam qua các chuyến bay thường lệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Hoa), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Hoa Kỳ, Australia, Anh, Pháp, Đức, Nga và không thường lệ từ Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Qatar, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đã triển khai các hãng hàng không nhận khách đảm bảo đơn giản hóa thủ tục liên quan đến hàng không và hành khách chỉ tuân thủ các quy định về nhập cảnh, kiểm soát y tế theo quy định của các cơ quan liên quan.

Tính từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 7/2/2022, tổng lượng khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam đạt hơn 118.000 lượt hành khách.

Tại thị trường nội địa, với việc vắc-xin Covid-19 được tiêm cho người dân đạt tỷ lệ cao so với thế giới (hiện tiêm gần 200 triệu liều, đứng top 6 thế giới), Chính phủ và các địa phương kịp thời nới lỏng các hạn chế trong phòng, chống dịch, nên nhu cầu về quê ăn Tết, đặc biệt là nhu cầu đi du lịch tăng mạnh, kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Cụ thể, lượng hành khách nội địa thông qua các cảng hàng không của Việt Nam trong tháng 1/2022 đã đạt 4 triệu lượt hành khách thông qua. Đặc biệt, trong tuần đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022, lượng hành khách nội địa thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đã đạt 1,722 triệu lượt hành khách, đạt xấp xỉ tuần đầu tiên năm mới Canh Tý 2020 - thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới và Việt Nam (1,735 triệu lượt khách).

Liên quan đến cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho hãng hàng không mới, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tại Văn bản số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT nêu tại Công văn số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020. Theo đó, “việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)”.

“Cho đến nay, vẫn chưa có thêm hãng hàng không nào được thành lập kể từ thời điểm ban hành Văn bản 5833/VPCP-CN nêu trên. Vì vậy, việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong thời gian qua là phù hợp với chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và thực tế thích ứng linh hoạt với diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam”, ông Sơn cho biết.


Sau thời gian trầm lắng, thị trường hàng không Việt Nam đã từng bước hồi phục, trước mắt là thị trường nội địa và tiếp theo là quốc tế. Ảnh: Đức Thanh. Đồ họa: Đan Nguyễn 

Thời điểm thích hợp

Cuối tháng 5/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT về việc chỉ thành lập hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không vận chuyển hành khách đến sau năm 2024 và xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vận chuyển hàng hóa với quy mô đội tàu bay không quá 10 chiếc (nếu có nhu cầu).

Đề xuất trên được Bộ GTVT đánh giá là quá sớm và chưa phù hợp so với dự kiến mốc thời gian là năm 2022 đã được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý. Tại Công văn số 1021/BGTVT-VT gửi Cục Hàng không Việt Nam vào cuối tháng 1/2022, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu nhà chức trách hàng không đánh giá lại việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không mới.

Theo Bộ GTVT, hiện dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát và dần đi vào ổn định. Thị trường hàng không tại Việt Nam và các nước có đường bay thẳng tới Việt Nam đã bắt đầu hồi phục. Để có đủ cơ sở xem xét, đánh giá về việc thành lập mới các hãng hàng không trong thời gian tới, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương đánh giá lại tình hình thị trường và đề xuất phương án.

“Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam đề nghị gửi về Bộ GTVT trước ngày 10/2/2022 và gửi dưới hình thức không mật để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, theo kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam tại Công văn số 1572/CHK-VTHK ngày 21/4/2020 rằng, “giai đoạn từ nay đến năm 2022, tạm thời chưa xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho các hãng hàng không mới”, Bộ GTVT có Văn bản số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm những hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.

Tại văn bản trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).”

Được biết, tại thời điểm tháng 1/2022, Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận 2 bộ hồ sơ đề nghị cấp phép thành lập hãng bay mới. Trong đó, Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo) xin lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, một tập đoàn kinh doanh khu nghỉ dưỡng cao cấp lớn 100% vốn trong nước cũng nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung. Doanh nghiệp này dự kiến cung cấp dịch vụ các chuyến bay thuê chở khách du lịch hạng sang từ Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản tới Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã có kế hoạch tổ chức cuộc họp thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép theo đề nghị của IPP Air Cargo vào ngày 14/2/2022 và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định theo quy định trong thời gian sớm nhất.

“Mặc dù thị trường hàng không đã có nhiều tín hiệu phục hồi, nhưng việc có xem xét cấp phép lập thêm hãng bay mới hay không vẫn cần nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ”, một lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết.

Anh Minh
Bạn đang đọc bài viết "Thời điểm vàng cấp phép hãng hàng không mới?" tại chuyên mục Thị trường.