Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thưởng Tết 2021 có gì mới?

23/12/2020 09:33

Tết nguyên đán Tân Sửu là năm đầu tiên hiệu lực của Bộ luật Lao động 2019 với nhiều dự báo thưởng Tết 2021 rất khó có thể giữ được đà tăng trưởng theo xu hướng của những năm gần đây.

Bộ luật Lao động năm 2019 chính thức có hiệu lực từ 2021, trong đó quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Như vậy, từ năm tới, thưởng Tết không nhất thiết phải bằng tiền, mà doanh nghiệp có thể thưởng cho người lao động bằng hiện vật. Quy chế thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Thưởng Tết 2021 có gì mới? - Ảnh 1.

Theo VOV, về nguyên tắc trả lương, người sử dụng lao động không những phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động như bộ luật hiện hành, mà còn không được can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động.

Đặc biệt không được ép người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của mình hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Theo Bộ luật Lao động 2019, nếu chậm trả lương quá 15 ngày, người sử dụng lao động sẽ trả thêm tiền lãi suất, trong khi đó luật hiện hành cho phép người sử dụng lao động được chậm trả lương tối đa 1 tháng.

Người sử dụng lao động cũng phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động vào mỗi lần trả lương trong đó ghi rõ các nội dung về tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm cũng như nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

Người lao động sẽ có thêm các ngày nghỉ có báo trước được nguyên lương trong các trường hợp sau: Con nuôi kết hôn; cha nuôi, mẹ nuôi của mình hoặc của vợ hoặc chồng qua đời.

Cũng theo Bộ luật này, kể từ năm 2021, người lao động sẽ được nghỉ 2 ngày và hưởng nguyên lương vào dịp lễ Quốc khánh theo các phương án do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Đặc biệt, nếu không được trả lương đúng hạn người lao động được tự nghỉ việc mà không cần báo trước.

Đáng lưu ý, Bộ luật Lao động 2019 cũng không quy định cứng doanh nghiệp, người sử dụng lao động bắt buộc phải có thưởng Tết cho người lao động.

Ngoài ra, quy định về tiền lương của người lao động làm việc trong các ngày nghỉ lễ, Tết được giữ nguyên so với Bộ luật Lao động hiện hành.

Cụ thể, nếu đi làm trong những ngày nghỉ lễ, người lao động sẽ nhận thêm 300% lương cơ bản. Như vậy, người lao động hưởng tổng cộng 400% lương/ngày nếu đi làm vào những ngày được quy định là lễ, Tết.

Bộ luật cũng giữ quy định người lao động được hưởng 100% tiền lương trong các ngày nghỉ lễ dù không đi làm.

BP (tổng hợp)
Bạn đang đọc bài viết "Thưởng Tết 2021 có gì mới?" tại chuyên mục Tài chính.