Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trình Quốc hội đưa phân bón trở lại chịu thuế GTGT 5% để hỗ trợ doanh nghiệp

12/10/2020 11:30

Trước thời điểm 01/01/2015, phân bón từng thuộc đối tượng chịu thuế GTGT với thuế suất 5%.

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp sản xuất phân bón. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất đưa mặt hàng này vào đối tượng chịu thuế GTGT 5%.

Bộ Tài chính cho biết, thời điểm 2014, để góp phần hỗ trợ tối đa cho nông dân và để giảm giá bán phân bón, Quốc hội đã thông qua Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật về thuế (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015).
Theo quy định tại luật thì phân bón từ đối tượng chịu thuế GTGT với thuế suất 5% vào thời điểm trước ngày 01/01/2015 chuyển sang nhóm không chịu thuế GTGT. Quy định nêu trên nhằm mục tiêu giảm giá phân bón, hỗ trợ giá đầu vào cho nông dân.
Tuy nhiên khi đi vào thực tế đã bộc lộ những bất cập, không chỉ khiến giá phân bón không giảm mà còn làm doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước gặp khó khăn.
Áp thuế 0% để hỗ trợ nông dân nhưng giá phân bón vẫn tăng
Theo thống kê của Hiệp hội Phân bón Việt Nam, kể từ khi áp dụng Luật Thuế 71 đến nay, giá phân bón đã tăng từ 5 - 8%.
Nguyên nhân do toàn bộ các chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước không được khấu trừ thuế GTGT (kể cả thuế GTGT của hàng hóa mua vào hoặc nhập khẩu để tạo tài sản cố định) nên các doanh nghiệp buộc phải hạch toán vào giá thành, khiến giá thành phân bón tăng lên.
Vì vậy, vô hình chung làm giảm sức cạnh tranh của phân bón trong nước so với phân bón nhập khẩu do phân bón nhập khẩu không phải chịu thuế GTGT cả đầu vào lẫn đầu ra.

Theo các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước, việc Chính phủ, Quốc hội sớm sửa Luật Thuế 71 bằng Nghị quyết của Quốc hội, đưa phân bón trở lại mặt hàng chịu thuế GTGT không chỉ giúp nhà nước không bị thất thu thuế với mặt hàng phân bón nhập khẩu mà còn tạo sân chơi công bằng hơn giữa phân bón sản xuất trong nước và phân bón nhập khẩu.
Ngày 7/10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản liên quan đến việc báo cáo Quốc hội về chính sách thuế GTGT để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp phân bón.
Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương tổng hợp ý kiến các bộ, cơ quan: Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp, Hiệp hội Phân bón Việt Nam về đề xuất mức thuế suất thuế GTGT cho phân bón theo nguyên tắc không làm tăng chi phí đầu vào cho nông dân trong khi chưa sửa được Luật thuế GTGT theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 80/TB-VPCP ngày 18/6/2020, các văn bản số 1860/VPCP-KTTH ngày 11/7/2020 và số 2505/VPCP-KTTH ngày 16/9/2020, làm rõ căn cứ đề xuất điều chỉnh, đánh giá tác động tới các đối tượng liên quan.
Hoàn thiện nội dung tờ trình báo cáo Chính phủ cho phép trình Quốc hội thông qua nội dung tháo gỡ vướng mắc về thuế suất GTGT cho phân bón khi trình Quốc hội về Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021, báo cáo Chính phủ trước ngày 10/10/2020.

Tuấn Việt