Tại buổi làm việc, Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án áp giá sàn vé máy bay nội địa.
Phương án 1, giá sàn Vietnam Airlines đề xuất cho các đường bay dưới 500km là 414.000 đồng, các đường bay từ 500-850km là 570.000 đồng, các đường bay từ 850-1.000km là 755.000 đồng, các đường bay từ 1.000-1.280km là 804.000 đồng và các đường bay từ 1.280km trở lên là 917.000 đồng.
Hãng đề xuất dựa trên chi phí biến đổi của hàng không giá rẻ căn cứ theo chi phí của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) giai đoạn 2019.
Phương án 2, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500 km cho đến 1.280 km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng. Mức giá Vietnam Airlines đưa ra bằng 35% trần giá vé đề xuất, cao hơn phương án thứ nhất.
Vietnam Airlines đề xuất tăng giá sàn vé máy bay
Cụ thể, với giá trần, hãng này đề xuất tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng cho các chặng bay từ 500 km đến 1.280 km trở lên. Cụ thể, mức giá trần đề xuất thấp nhất là 1,6 triệu đồng, cao nhất là 4 triệu đồng với mức giá tương ứng là 1,6-3,75 triệu đồng như hiện tại. Giá vé trần sẽ được giữ nguyên với các đường bay phát triển kinh tế - xã hội, nhóm đường bay khác dưới 500 km.
Như vậy, nếu được cơ quan chức năng chấp thuận, những chương trình khuyến mãi với giá vé máy bay 0 đồng hoặc giá siêu rẻ, 9.000 đồng, 19.000 đồng, 26.000 đồng... (chưa gồm thuế, phí) sẽ không còn.
Lý giải về kiến nghị trên, đại diện Vietnam Airlines cho hay là để giúp các hãng bay trong nước vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19, nhiều thời điểm giá vé máy bay chạm đáy.
Trên thực tế, nếu các hãng hàng không khuyến mãi giá vé máy bay siêu rẻ hoặc chỉ 0 đồng, tính cả thuế, phí, hành khách chỉ phải trả khoảng 900.000 đến trên dưới 1 triệu đồng/người/chặng (tùy từng hãng). Tuy nhiên, nếu đề xuất giá sàn trên được chấp thuận, trên chặng bay trục Hà Nội - TP.HCM, giá vé khứ hồi rẻ nhất mà khách có thể phải trả là khoảng 2,38 triệu đồng (theo phương án 1, chưa kể thuế, phí) hay 1,608 triệu đồng (theo phương án 2, chưa kể thuế, phí).
Cũng tại buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines còn mong có thêm nhiều hỗ trợ để doanh nghiệp phát huy vai trò, trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia.
Cụ thể, Vietnam Airlines đề nghị cần xây dựng quy chế để đảm bảo hãng được cấp hơn 50% lượng slot bay (khung giờ cất hạ cánh) và thương quyền được phân bổ. Vietnam Airlines cũng muốn được ưu tiên là hãng hàng không đầu tiên khai thác trở lại các điểm đến quốc tế để thể hiện hình ảnh quốc gia. Đồng thời, hãng cũng xin được thực hiện nghiệp vụ sale & leaseback (bán và thuê lại) với 50% số lượng máy bay trong đội tàu bay.
Đây là lần thứ hai Vietnam Airlines đề xuất áp sàn giá vé máy bay.
Trước đó, hồi tháng 3/2017, hãng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải áp giá sàn cho một vé máy bay hạng phổ thông nội địa là 1,54 triệu đồng, còn giá trần là 4,2 triệu đồng với đường bay có cự ly trên 1.280km. Tuy nhiên, Bộ không chấp thuận đề xuất này do có nhiều ý kiến trái chiều.
Những năm gần đây, sự tham gia của các hãng hàng không với giá vé cạnh tranh mang lại nhiều cơ hội đi máy bay cho hành khách. Liên tiếp các chương trình khuyến mãi giá rẻ được tung ra, đặc biệt là từ năm 2020 lại đây, cuộc đua giảm giá đã khiến giá vé máy bay nhiều lần chạm đáy.
Tuy nhiên, nếu áp giá sàn, cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng bay nội địa sẽ bị triệt tiêu, người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi.