Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ Giám đốc Sở chơi golf giữa mùa dịch tại Bình Định: Tại sao hoãn thanh tra doanh nghiệp quản lý sân golf FLC Nhơn Lý?

12/08/2021 21:48

Trong khi Giám đốc Sở Du lịch và Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định đầu đã bị đình chỉ công tác thì lãnh đạo tỉnh Bình Định đã yêu cầu các ngành, địa phương hoãn việc thanh tra golf FLC Nhơn Lý. Vậy tại sao chưa xử lý doanh nghiệp quản lý sân golf này?

Liên quan đến vụ việc hai lãnh đạo cấp sở ở Bình Định là ông Nguyễn Văn Dũng (Giám đốc Sở Du lịch) và ông Nguyễn Công Thành (Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định) cùng ông Nguyễn Hữu Lộc, Lê Văn Thảo đi đánh golf từ ngày 31/7 đến 1/8 tại sân golf  FLC Nhơn Lý bất chấp lệnh cấm. Sau đó, những người này có tiếp xúc gần với một nữ nhân viên làm việc tại sân golf FLC Nhơn Lý. Ngày 3/8, nữ nhân viên này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và sau đó 04 người đi đánh golf cũng được đưa đi cách ly tập trung.

Tiếp đó, chiều 5/8, trao đổi với báo chí, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, Thanh tra ngành văn hóa đã phối hợp với phòng văn hóa thành phố tiến hành kiểm tra đối với Ban quản lý sân golf FLC Nhơn Lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long phát biểu tại cuộc họp báo trưa 5-8 (Ảnh: Báo Người Lao Động)

Ngành chức năng sẽ thanh tra việc sân golf này vì có dấu hiệu để một số cán bộ, người dân đến đánh golf, giữa lúc chính quyền thành phố đã có thông báo tạm dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể dục thể thao (trong đó có golf) để phòng chống dịch Covid-19. “Hiện nay, các ngành đã kiểm tra báo cáo, đề xuất lên UBND tỉnh Bình Định, khi có chủ trương thì thành phố sẽ triển khai thực hiện” ông Nam cho biết.

Đến ngày 6/8, lãnh đạo Phòng văn hóa - thông tin TP. Quy Nhơn cho biết vẫn chưa liên lạc được với lãnh đạo sân golf để làm rõ việc vì sao sân golf này lại mở cửa trong lúc giãn cách chống dịch.

Cụ thể, theo ông Phan Tuấn Hoàng - Trưởng Phòng văn hóa - thông tin TP Quy Nhơn, sau khi nhận được thông tin phản ánh trên báo chí, đơn vị ông vẫn chưa liên lạc được với chủ quản sân golf.

"Khi đến sân golf này để kiểm tra thì nơi này đã đóng cửa, không có ai cả. Hiện chúng tôi vẫn chưa gặp được đầu mối phụ trách sân golf này. Có thể quản lý của sân golf này đang ở Hà Nội nên chưa thể làm việc được", ông Hoàng cho hay.

Trưởng Phòng văn hóa - thông tin TP Quy Nhơn cũng cho biết, nếu xác định trong khi cấm để phòng, chống dịch COVID-19 nhưng họ vẫn tổ chức hoạt động đánh golf thì phòng sẽ đề xuất TP xử phạt vi phạm của sân golf này theo quy định. Còn nặng hơn nữa, Phòng văn hóa - thông tin TP Quy Nhơn sẽ đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động của sân golf.

Liên quan đến công tác thanh tra hoạt động của sân golf này, mới đây nhất, trao đổi với báo chí, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã yêu cầu các ngành, địa phương hoãn thanh tra Ban quản lý sân golf FLC Nhơn Lý.

"Chúng tôi đang thanh tra thì lãnh đạo tỉnh cho ý kiến dừng lại để tập trung xử lý Giám đốc Sở Du lịch, Phó cục trưởng Cục Thuế và hai doanh nghiệp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19" - ông Nam chia sẻ.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu tạm dừng hoạt động quán ăn uống vỉa hè, hoạt động văn hóa thể thao, giải trí tại các điểm công cộng kể từ 0h ngày 1/6. Đến ngày 30/7/2021, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện kể từ 06 giờ ngày 01/8/2021. Theo nội dung tại điểm a, khoản 6 của Chỉ thị này, thì các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu sẽ phải đóng cửa và tạm dừng hoạt động kinh doanh. Như vậy, theo quy định của chỉ thị này, sân golf FLC Nhơn Lý là cơ sở phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Vậy nhưng, theo báo cáo của Trung tâm y tế TP.Quy Nhơn, từ ngày 31/7 đến ngày 1/8, ông Nguyễn Văn Dũng (Giám đốc Sở Du lịch) và ông Nguyễn Công Thành (Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định) cùng ông Nguyễn Hữu Lộc, Lê Văn Thảo vẫn tổ chức chơi golf tại đây dẫn đến việc tiếp xúc với F0 là nhân viên của sân golf này.

Cũng trong báo cáo ban đầu của Trung tâm y tế TP.Quy Nhơn, 2 người đi đánh golf với ông Dũng, ông Thành là ông Nguyễn Hữu Lộc làm nghề kinh doanh khoáng sản titan và ông Lê Văn Thảo là nhân viên tại Công ty CP Phú Tài (Bình Định). Thực tế, ông Lộc, ông Thảo là giám đốc, tổng giám đốc những doanh nghiệp nổi tiếng tại Bình Định.

Cụ thể, ông Nguyễn Hữu Lộc sinh năm 1981, là Giám đốc Công ty TNHH khoáng sản Thành An (ở TP.Quy Nhơn). Công ty TNHH khoáng sản Thành An hoạt động trong lĩnh vực chính là khai thác quặng, khai thác quặng kim loại quý hiếm, buôn bán máy móc, thiết bị và phụ tùng. Đây là một doanh nghiệp khai thác và chế biến quặng có tiếng trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Một người khác tham gia đánh golf cùng 3 cá nhân trên và nổi tiếng hơn cả là ông Lê Văn Thảo. Ông Lê Văn Thảo sinh năm 1971 tại Tuy Phước, Bình Định. Ông Thảo được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phú Tài từ năm 2017, hiện ông là Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT của công ty này.

Công ty Cổ phần Phú Tài là doanh nghiệp được chuyển đổi từ Công ty Phú Tài – Bộ Tư lệnh quân khu 5 vào năm 2004. Công ty có vốn điều lệ 486 tỷ đồng, niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE từ năm 2011 với mã chứng khoán PTB.

Ngoài ra, ông Lê Văn Thảo còn được biết đến với vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Phú Yên. Đây cũng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến đá ốp lát, đá granite tự nhiên phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, hiện nay UBND TP. Quy Nhơn vẫn chưa xử lý 2 trường hợp này với lý do những người này vẫn đang trong thời gian cách ly tập trung.

Như vậy, Ban quản lý sân golf FLC Nhơn Lý và 4 cá nhân liên quan là ông Nguyễn Văn Dũng (Giám đốc Sở Du lịch), ông Nguyễn Công Thành (Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định) cùng ông Nguyễn Hữu Lộc, Lê Văn Thảo đã vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Bình Định nói riêng và của Chính phủ nói chung. Sau khi vụ việc các quan chức chơi golf giữa mùa dịch bệnh được phát hiện, thì lãnh đạo tỉnh Bình Định đã ngay lập tức ban hành các văn bản đình chỉ công tác với cán bộ do mình quản lý. Tuy nhiên, vì sao đơn vị sân golf FLC Nhơn Lý mở cửa phục vụ khách, vi phạm Chỉ thị 15 của Chính phủ thì lại tạm hoãn việc thanh tra, và cho đến nay vẫn chưa có hình thức xử lý nào từ cơ quan chức năng?

Theo tìm hiểu, sân golf FLC Nhơn Lý có vị trí tại xã Nhơn Lý thành phố Quy Nhơn, nằm trải dài trên diện tích 1.300 ha ven biển Nhơn Lý và ôm trọn địa danh Eo Gió, được hoàn thành đi vào sử dụng từ tháng 7/2016. Sân golf FLC Nhơn Lý với quy mô 18 lỗ là một hạng mục trong quần thể FLC Quy Nhơn được Tập đoàn FLC xây dựng với mục đích phát triển du lịch tại đây.

Tại sao lại hoãn việc thanh tra sai phạm tại doanh nghiệp quản lý sân golf FLC Nhơn Lý? UBND tỉnh Bình Định sẽ xử lý đơn vị chủ quản của sân golf này như thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Sau khi vụ việc bị phát giác, trưa 5/8, UBND tỉnh Bình Định công bố các quyết định về việc xử lý các bộ vi phạm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với ông Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc Sở Du lịch. Ông Nguyễn Phi Long – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong khi cả hệ thống chính trị của tỉnh đang tích cực tổ chức phòng chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội thì Giám đốc Sở Du lịch đã không thực hiện và vi phạm việc thực hiện giãn cách xã hội.  Theo đó, tỉnh đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Sở Du lịch, trong thời hạn là 30 ngày từ ngày 5/8, để xem xét xử lý vi phạm trong việc thực hiện quy định về phòng chống dịch.

Trước đó, ngày 4.8, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ban hành quyết định về việc tạm đình chỉ công tác 15 ngày (bắt đầu từ ngày 4.8) đối với ông Nguyễn Công Thành, Phó cục trưởng cục Thuế Bình Định, để xem xét kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn.

Dòng chảy ngầm, hàng tỷ USD âm thầm đổ vào Việt Nam Dòng chảy ngầm, hàng tỷ USD âm thầm đổ vào Việt Nam

Dòng vốn ngoại chuyển biến nhanh theo hướng tích cực. Sự trở lại của dòng tiền lớn, nhất là dòng tiền đến từ Hàn Quốc, Thái Lan... chính là chỉ báo Việt Nam luôn là 1 địa chỉ hấp dẫn.

Mỹ viện trợ Việt Nam gần 9,5 triệu USD ứng phó đại dịch Covid-19 Mỹ viện trợ Việt Nam gần 9,5 triệu USD ứng phó đại dịch Covid-19

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này sẽ viện trợ Việt Nam tổng cộng gần 9,5 triệu USD để ứng phó đại dịch Covid-19.

PV