Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vùng quy hoạch du lịch ở Ninh Bình bị thổi giá đất lên 300%

18/03/2021 10:31

Liên quan đến việc giá đất nền tại khu vực xã Gia Thịnh, huyện Gia viễn (Ninh Bình) những ngày qua đột nhiên tăng chóng mặt. Trước thực trạng trên, UBND huyện Gia Viễn đã tổ chức tuyên truyền, cảnh báo người dân cần thận trọng khi đầu tư vào bất động sản ở khu vực này.

Khu đất nền tại xã Gia Thịnh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình), gần trung tâm hành chính mới của huyện những ngày qua nhộn nhịp cảnh mua bán. Trên con đường mới san phẳng, hai bên vẫn ngổn ngang đất ruộng, nườm nượp ôtô và người tìm mua đất. Một số kiốt bất động sản cũng đã được dựng lên để phục vụ nhu cầu mua bán.


Các ki ốt giao dịch bất động sản được dựng lên để phục vụ nhu cầu mua bán đất tại khu vực xã Gia Thịnh. Ảnh: NT

Trao đổi với PV Lao Động, ông Ngô Hùng Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn cho biết: Sở dĩ đất nền ở khu vực này tăng cao là do một số nhà đầu tư bất động sản nắm bắt được thông tin có liên quan đến yếu tố hạ tầng, đó là dự án Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình vừa được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt quy hoạch chung với tổng diện tích là 1.984ha, thuộc địa phận 7 xã của hai huyện Gia Viễn và Nho Quan với tổng mức đầu tư khoảng 1 - 1,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, trên thực tế việc giá đất tăng là do một số nhà đầu tư bất động sản ở nơi khác đến và thổi giá đất lên cao, "Việc giá đất ở đây được thổi lên cao chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn khoảng từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3.2021. Đến thời điểm hiện tại giá đất ở đây đã lắng xuống và không còn sốt như trước" - ông Khánh nói


Người dân đến làm thủ tục chuyển nhượng đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Gia Viễn trong sáng ngày 17.3 . Ảnh: NT

Cùng theo vị Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn, trước tình trạng giá đất đột nhiên được thổi lên cao như vậy, UBND huyên đã kịp thời nắm bắt tình hình và tổ chức tuyên truyền đến người dân cần thận trọng khi quyết định đầu tư vào khu vực này. Bởi trên thực tế, trong những năm qua, không ít địa phương xảy ra tình trạng giá đất sốt nóng liên quan thông tin hạ tầng, nhưng hầu hết chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Không ít dự án chỉ nằm trên giấy, hoặc thông tin đồn thổi sai lệch khiến nhiều nhà đầu tư gom đất với giá cao xong lại không bán được.


Số lượng hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng có tăng nhưng không đáng kể. Ảnh: NT

Ông Trình Việt Hưng, Giám đốc văn Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Gia Viễn cho biết: Khu đất trên rộng khoảng trên 20ha và đã được UBND huyện Gia Viễn tổ chức san nền, phân lô bán đấu giá từ đầu năm 2020. Thời điểm đấu giá, giá khởi điểm chỉ giao động từ 2,7 triệu đến 4 triệu đồng/m2 (tương đương 400 triệu đồng/lô 100m2). Những ngày qua, giá đất ở đây được thổi lên đến 900 triệu đồng/lô thậm chí có lô được thổi lên đến 1,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế số người đến làm thủ tục chuyển nhượng thì không đáng kể. "So với thời điểm tháng 1.2021 thì ở thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3.2021 số hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký đất đai của huyện có tăng nhưng không đáng kể. Nếu trong tháng 1 có 40 hồ sở chuyển nhượng thì đến cuối tháng 2 và đầu tháng 3.2021 số hồ sơ chuyển nhương tăng lên gần 100 hồ sơ." - ông Hưng nói.

Diệu Anh