Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vũng Tàu cưỡng chế 75 công trình xây trái phép trên đảo

09/12/2020 14:08

Hàng loạt quán cà phê, quán nhậu, nhà xưởng và khu du lịch xây trái phép trên xã đảo Long Sơn thời gian qua, bị chính quyền TP Vũng Tàu cưỡng chế.

Sáng 9/12, đoàn gần 100 người của UBND xã Long Sơn và TP Vũng Tàu cùng nhiều xe cơ giới đến cưỡng chế các công trình xây không phép trên khu đất rộng hơn 1.000 m2. Dãy nhà tiền chế, khung sắt, lợp mái lá bán cà phê, điểm tâm sáng và bán hàng tạp hóa do bà Võ Thị Đương dự lấn chiếm từ năm 2019.

Xe cẩu di chuyển khung sắt nhà tiền chế xây trái phép sau khi tháo dỡ. Ảnh: Trường Hà.

Xe cẩu di chuyển khung sắt nhà tiền chế xây trái phép sau khi tháo dỡ. Ảnh: Trường Hà.

Bà chủ quán thừa nhận vi phạm, mong muốn đoàn giúp đưa đồ đạc ra khỏi quán và tháo rời các hạng mục để hạn chế hư hại, có thể tái thiết lại quán ở nơi khác. Việc này được phía chính quyền chấp thuận.

Hàng chục người leo lên mái nhà gỡ các thiết bị, trong khi nhóm khác khuân vác đồ đạc ra tập kết ở bãi đất trống. Sau đó, xe cơ giới tiến vào húc đổ các bức tường gạch được xây tạm bợ.

Cạnh đó, bà Võ Thị Niềm cũng đang tự tháo dỡ quán bán cơm được xây dựng bằng khung sắt, mái lá và tôn. Đồ đạc được đưa lên xe ba gác chở đi nơi khác. Theo UBND xã Long Sơn, dãy nhà của bà Niềm xây trái phép vào năm trước.

Bà Võ Thị Niệm tự tháo dỡ quán cơm xây trái phép. Ảnh: Trường Hà.

Bà Võ Thị Niệm tự tháo dỡ quán cơm xây trái phép. Ảnh: Trường Hà.

Ông Trương Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, có 90 công trình xây dựng trái phép, trong đó một khu du lịch và một nhà hàng. Trong đó, 75 công trình sẽ bị cưỡng chế, những trường hợp còn lại tự tháo dỡ. Việc cưỡng chế chia làm ba giai đoạn, hoàn tất trước tháng 3/2021. "Nhiều khu nhà xây kiên cố nên xã và thành phố đang làm phương án phá dỡ", ông Long nói.

Theo chính quyền địa phương, hàng loạt căn nhà, quán cà phê, nhà xưởng... trái phép mọc lên sau khi một dự án của tập đoàn nước ngoài được khởi công tháng 2/2018. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD, dự kiến vận hành vào năm 2023. Lúc cao điểm, nơi này có hàng nghìn công nhân, kỹ sư làm việc.

Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ông Vũ Hồng Thuấn nói rằng sẽ quyết liệt và xử lý dứt diểm các trường hợp vi phạm về xây dựng tại xã Long Sơn và cả TP Vũng Tàu. "Chính quyền đã nhiều lần nhắc nhở, xử lý nhưng họ vẫn lén lút xây vào ban đêm, các ngày lễ, trong khi lực lượng của các địa phương mỏng", ông Thuấn nói và cho biết thành phố sẽ xem xét xử lý cán bộ để xảy ra vi phạm.

Khu du lịch Du Sơn xây trái phép đang bị UBND xã Long Sơn lập biên bản, xử lý. Ảnh: Ngọc Nam.

Khu du lịch Du Sơn xây trái phép đang bị UBND xã Long Sơn lập biên bản, xử lý. Ảnh: Ngọc Nam.

Long Sơn là xã đảo ở phía Tây Nam, cách TP Vũng Tàu khoảng 12 km. Đảo rộng khoảng 51 km2, dân số hơn 11.00 người. Nơi đây nổi tiếng với đặc sản hàu và là địa phương phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản.

Trường Hà